เปิดการอบรมโครงการ D.A.R.E.โรงเรียนบ้านป่าบง ตำบลเจริญเมือง (11 พ.ย.2552)


 

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2552 เวลาประมาณ 14.00 น.สถานีตำรวจภูธรพานร่วมกับโรงเรียนบ้านป่าบง ตำบลเจริญเมืองและองค์การบริหารส่วนตำบลเจริญเมืองทำพิธีเปิดการอบรมตามโครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในนักเรียนหรือโครงการ D.A.R.E. ขึ้น ณ โรงเรียนบ้านป่าบง ผู้เข้าร่วมพิธีประกอบด้วย พ.ต.อ.มาโนช มีสกุลคุณ ผกก.สภ.พาน , พ.ต.ท.วินัด ถิ่นศรี สวป.ซึ่งรับผิดชอบงานชุมชนและมวลชนสัมพันธ์,ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านป่าบง,คณะครูของโรงเรียน,ร.ต.ต.มนู สายลังกา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเจริญเมือง,เจ้าหน้าที่ประจำชุดปฏิบัติชุมชนและมวลชนสัมพันธ์ (ชมส.) และนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าบงซึ่งเข้ารับการอบรมตามโครงการนี้

    

เมื่อพร้อมแล้ว นายก อบต.เจริญเมืองประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย,รับคำกล่าวรายงานจาก พ.ต.ท.วินัด ถิ่นศรี เสร็จแล้วกล่าวให้โอวาทและเปิดการอบรม จากนั้น ผกก.และผู้อำนวยการโรงเรียนพบปะพูดคุยให้ข้อคิดเห็นแก่นักเรียน

      

การอบรมตามโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก อบต.เจริญเมือง ผู้เข้ารับการอบรมเป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าบงระดับชั้นมัธยมปีที่ 1-3 ประมาณ 90 คนใช้เวลาอบรม 10 สัปดาห์ๆ ละ 1 ครั้งในวันพุธตั้งแต่เวลา 14.30-15.30 น.เริ่มตั้งแต่สัปดาห์ที่เปิดการอบรมครั้งนี้เป็นต้นไปโดย ด.ต.สาโรจน์ คำมาบุตร เจ้าหน้าที่ประจำชุด ชมส.สภ.พาน ซึ่งได้รับประกาศนียบัตรโครงการนี้ทำหน้าที่วิทยากร

  

สำหรับวัตถุประสงค์ของโครงการนี้มีดังนี้
1. เพื่อควบคุมการขยายตัวของปัญหายาเสพติดลดการแพร่ระบาดของยาเสพติดในสถานศึกษาโดยเป็นการรวมพลังจากทุกภาคส่วนของสังคมให้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด
2. เพื่อปลุกจิตสำนึกให้เด็กนักเรียนและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงโทษพิษภัยของยาเสพติดที่มีผลต่อร่างกาย สุขภาพอนามัยและส่งผลกระทบต่อปัญหาของสังคมตลอดจนความมั่งคงของชาติ
3. เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันแก่เด็กนักเรียนและเยาวชนให้ห่างไกลยาเสพติด
4. เพื่อสร้างแกนนำนักเรียนต่อต้านยาเสพติดภายในสถานศึกษา
5.
 เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ให้กับเด็กนักเรียนรวมทั้งปลูกฝังพฤติกรรมการกระทำความดีตั้งแต่ในวัยเด็กให้มีการประพฤติปฏิบัติอย่างถูกต้องต่อเนื่องภายใต้แนวทาง สร้างความดี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ เชิดชูวัฒนธรรมไทย ห่างไกลยาเสพติด รักชีวิตและสิ่งแวดล้อม

  

ที่มาของโครงการ D.A.R.E. (Drug Abuse Resistance Education)

D.A.R.E. ก่อตั้งเมื่อกันยายน 2526 โดยกรมตำรวจเมืองลอสแอนเจลลิส (LAPD) กับเขตการศึกษาร่วมเมืองลอสแอนเจลลิส (LAUSD) เป็นหลักสูตรการป้องกันยาเสพติดซึ่งพัฒนาโดยนักวิชาการด้านการศึกษาและสอนโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบ (ตำรวจ D.A.R.E.) เพื่อให้เด็กนักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการต่อต้านการใช้ยาเสพติดและวิธีหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง

ประเทศไทยเริ่มนำหลักสูตร D.A.R.E. มาใช้ในปี พ.ศ.2542 โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติมอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการศึกษาและนำมาปรับใช้ให้เกิดความเหมาะสมกับสังคมและวัฒนธรรมของประเทศไทยโดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจาก
องค์กร D.A.R.E. lnternational
สำนักงานงบประมาณป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (Narcotics Affairs Section) สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย
ศูนย์พัฒนาหนังสือ กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ

โครงการ D.A.R.E. เป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยใช้หลักการป้องกันนำหน้าการปราบปราม มุ่งเน้นกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปใช้ยาเสพติดให้มีภูมิคุ้มกันยาเสพติดและใช้ปรัชญาของการศึกษาแผนใหม่ที่ให้เด็กนักเรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ ตลอดจนจัดให้มีกิจกรรมที่ผู้ปกครองชุมชนได้มีส่วนร่วมในการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็ก

หลักการสำคัญของ  D.A.R.E. คือการให้ข้อมูลและทักษะที่จำเป็นแก่เด็กนักเรียนเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้โดยไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดหรือการใช้ความรุนแรง สร้างความสัมพันธภาพที่ดีระหว่างตำรวจเด็กนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และสมาชิกในชุมชน

เนื้อหาหลักสูตรของ D.A.R.E. มุ่งเน้น
ให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับสุราและยาเสพติด
ให้เด็กรู้จักใช้ทักษะในการตัดสินใจ
ให้เด็กรู้จักวิธีต่อต้านแรงกดดันของกลุ่มเพื่อน
ให้เด็กรู้จักใช้ทางเลือกอื่นๆ นอกเหนือจากการใช้ยาเสพติดและความรุนแรง

โครงการดังกล่าวประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่งเนื่องจากเป็นการรวมพลังของสถาบันที่มีบทบาทสำคัญในสังคม ได้แก่สถาบันตำรวจ สถาบันการศึกษาและสถาบันครอบครัว

ด.ต.ธนู เครื่องสนุก : ภาพ

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น